shadow

Vấn đề tài chính luôn là mối quan tâm hàng đầu của các vị phụ huynh và các bạn học sinh khi quyết đinh cho con em mình đi du học. Chính vì vậy các bạn học sinh cần biết cách chi tiêu hợp lý và tiết kiệm để vấn đề tài chính không làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của bạn. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số cách tiết kiệm chi phí khi đi du học Trung Quốc nhé.

1) Săn học bổng

Săn học bổng là một trong những cách hiệu quả nhất để tiết kiệm chi phí du học.

Săn học bổng là một trong những cách hiệu quả nhất để tiết kiệm chi phí du học.

Tìm kiếm học bổng luôn là phương pháp tối ưu nhất để tiết kiệm chi phí khi du học. Khi đi du học Trung Quốc bạn có thể xin học bổng chính phủ(中国政府奖学金), học bổng thành phố(市长奖学金), học bổng trường(学校奖学金,校长奖学金), học bổng Khổng Tử(孔子奖学金))… Khi xin được những học bổng này bạn có thể giảm thiểu được rất nhiều chi phí. Ngoài ra, trong quá trình học, hãy cố gắng đạt thật nhiều điểm cao để có thể nhận thêm học bổng dành cho lưu học sinh suất sắc nhé (优秀来华留学奖学金). Cũng có rất nhiều trường đại học cung cấp học bổng mỗi kỳ cho sinh viên với điều kiện sinh viên đáp ứng được yêu cầu về điểm số qua mỗi kỳ học. Vì vậy, đạt kết quả học tập tốt không chỉ giúp bảng điểm của bạn đẹp hơn mà còn có thể giúp bạn giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính.

2) Học ở thư viện

Thư viện quốc gia Trung Quốc.

Thư viện quốc gia Trung Quốc.

 

Các thư viện của trường đại học ở Trung Quốc đều được trang bị và đầu tư trang thiết bị và cơ sở vất chất vô cùng hiện đại. Ngoài ra trong các khoa hay các Học viện trực thuộc cũng đều có thư viện của riêng học viện mình. Đến thư viện học tập sẽ vô cùng thuận lợi vì đây là nguồn cung cấp rất nhiều tài liệu, sách vở phục vụ cho việc học tập, tra cứu. Bạn không cần phải di chuyển quá nhiều nơi để tìm kiếm tài liệu mình cần. Ngoài ra, thư viện còn có thể giúp bạn giảm thiểu chi phí bằng những cách mà ít ai nghĩ đến. Thư viện cung cấp internet và cho phép sử dụng điện free. Vì vậy, bạn có thể tranh thủ sạc laptop hoặc sử dụng internet ở thư viện để giảm bớt hóa đơn tiền điện và internet tại nhà mình.

3) Tự nấu ăn

Khi tự nấu ăn các bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Khi tự nấu ăn các bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Du học sinh Trung Quốc thường có các lựa chọn cho bữa ăn như ăn ở ngoài, ăn tại căn tin trường hoặc nấu ăn tại nhà. Tất nhiên, chi phí cho các bữa ăn ở ngoài sẽ đắt đỏ hơn nhiều so với các bữa ăn tại căn tin trường. Tuy nhiên, cách tiết kiệm hơn cả là hãy tự nấu ăn tại nhà. Bạn có thể chủ động lựa chọn thực phẩm an toàn và chế biến phù hợp với khẩu vị của mình. Nếu muốn tiết kiệm hơn nữa, bạn có thể rủ vài người bạn của mình cùng nấu ăn chung. Số tiền mua thức ăn cho nhiều người khi chia ra đầu người sẽ rẻ hơn khi chỉ mua cho mình bạn.

4) Mua đồ sale

Hàng năm Trung Quốc có rất nhiều đợt sale các bạn nhé.

Hàng năm Trung Quốc có rất nhiều đợt sale các bạn nhé.

Khi vừa sang du học, bạn sẽ cần phải chuẩn bị một số tiền để mua sắm rất nhiều thứ như bàn ghế học tập, giường ngủ, tủ quần áo,… Thậm chí bạn còn phải chi tiêu cho quần áo và giày dép …Mẹo tốt nhất để tiết kiệm chi phí trong trường hợp này là hỏi thăm các anh chị khóa trước, nhất là các anh chị sắp ra trường xem có ai có thể nhượng lại dụng cụ học tập cũ cho bạn không. Ngoài ra, bạn có thể đến mua các đồ gia dụng tại các tiệm đồ cũ. Chi phí sẽ rẻ hơn bạn mua mới rất nhiều. Quần áo, giày dép hãy săn các đợt sale lớn để mua sắm.
>>Xem thêm<<<

5) Làm thêm

Hàng năm Trung Quốc có rất nhiều đợt sale các bạn nhé.

Làm việc tại các cửa hàng cũng là một trong những sự lựa chọn tốt.

Vừa học vừa làm thêm để trang trải chi phí là hình ảnh quen thuộc của du học sinh. Đừng nghĩ làm thêm sẽ ảnh hưởng đến việc học của bạn. Ở Trung Quốc, bạn có thể tự do đi làm thêm nếu tiếng của bạn tốt và tìm được một công việc phù hợp. Các công việc dễ tìm nhất là làm phục vụ tại các quán cafe, nhà hàng, phụ bếp, bán hàng. Những công việc này tuy hơi vất vả nhưng sẽ rèn luyện cho bạn sự nhanh nhẹn, tự tin, khả năng ngôn ngữ, và mức lương cũng kha khá. Các công việc nhẹ nhàng hơn như thu ngân hoặc trợ giảng tại trường đại học, làm thêm trong thư viện trường. Và tất nhiên, sự cạnh tranh để có được các công việc này cũng sẽ cao hơn. Một điều quan trọng là ngoài lợi ích về tài chính mà ai cũng thấy khi đi làm thêm, bạn còn có cơ hội hòa nhập, tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, đời sống của người dân bản địa. Những bài học đó không sách vở nào dạy bạn tốt hơn là sự trải nghiệm.

Vinahure là công ty chuyên tư vấn du học Trung Quốc uy tín nhất hiện nay với 12 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực du học. Vinahure cũng là đại diện tuyển sinh chính thức của hầu hết các trường Đại học, Học viện hàng đầu tại Trung Quốc: đại học Khoa học Điện tử Quế Lâm, đại học sư phạm Vân Nam, đại học Kinh tế và Tài chính Nam Kinh, Học viện Hồng Hà,…

Liên hệ Hotline cho chuyên viên tư vấn du học Trung Quốc tại công ty du học Vinahure để được hướng dẫn cụ thể:

HN: 024.328.28888 / 0124.488.0000

  • Địa chỉ văn phòng Hà Nội: 176 đường Láng, p.Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng Hồ Chí Minh: Lầu 4, số 2 Trương Quốc Dung, P.8, q Phú Nhuận, HCM
  • Địa chỉ văn phòng Đà Nẵng: A22 Nguyễn Văn Linh, q. Hải Châu
  • Địa chỉ văn phòng Huế: 38 Đống Đa, TP Huế

 

Tin liên quan

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.