shadow

Hồ Bắc là một tỉnh ở miền Trung của Trung Quốc. Giản xưng chính thức của tỉnh Hồ Bắc là “Ngạc”, lấy theo tên một nước chư hầu thời xưa, sau trở thành đất thuộc nước Sở và nhà Tần, nay nằm ở phía Đông của tỉnh. Tên “Hồ Bắc” ám chỉ về vị trí của tỉnh này nằm ở phía Bắc của hồ Động Đình. Giản xưng không chính thức của Hồ Bắc là “Sở”, gọi theo nước Sở hùng mạnh ở đây vào thời Xuân Thu Chiến Quốc.

Hồ Bắc giáp với Hà Nam về phía bắc, An Huy về phía Đông, Giang Tây về phía Đông Nam, Hồ Nam về phía Nam, Trùng Khánh về phía Tây, và Thiểm Tây về phía Tây Bắc. Tỉnh này có đập Tam Hiệp vào hàng lớn nhất thế giới tại Nghi Xương ở phía Tây.

Đồng bằng Giang Hán chiếm phần lớn Trung bộ và Đông bộ của Hồ Bắc, cùng với đồng bằng hồ Động Đình của Hồ Nam tạo thành một dải đồng bằng thống nhất. Trên vùng Tây bộ và các vùng giáp ranh của Hồ Bắc thì có địa hình nhiều đồi núi hơn. phía Tây Hồ Bắc, gần như theo thứ tự từ Bắc xuống Nam, là các dãy Vũ Đang Sơn, Kinh Sơn, Đại Ba Sơn, Vu Hiệp. Dãy Đại Biệt Sơn nằm ở phía Đông Bắc đồng bằng Giang Hán, tại vùng giáp giới giữa Hồ Bắc với hai tỉnh Hà Nam và An Huy. Dãy Đồng Bách Sơn nằm ở phía bắc, trên ranh giới giữa Hồ Bắc và Hà Nam. Ở phía Đông Nam, dãy Mạc Phụ Sơn tạo thành ranh giới giữa Hồ Bắc và Giang Tây. Đỉnh cao nhất tại Hồ Bắc là đỉnh Thần Nông với cao độ 3.105 m thuộc Đại Biệt Sơn và nằm trên địa phận của lâm khu Thần Nông Giá. Núi non chiếm 55,5% diện tích toàn tỉnh, vùng gò đồi và đồng ruộng chân đồi chiếm 24,5%, vùng đồng bằng và hồ chiếm 20%.

ve dep ky thu cua ho bac 7

Hai sông lớn tại Hồ Bắc là Trường Giang và phụ lưu tả ngạn của nó là Hán Thủy, đồng bằng Hán Thủy lấy theo tên của hai con sông này. Trường Giang tiến vào Hồ Bắc từ phía Tây qua Tam Hiệp, tổng chiều dài đoạn chảy qua Hồ Bắc là 1.061 km; nửa phía đông của Tam Hiệp, tức Tây Lăng Hiệp và một phần Vu Hiệp, nằm ở tây bộ của Hồ Bắc, trong khi nửa phía Tây của Tam Hiệp thuộc về Trùng Khánh. Hán Thủy tiến vào Hồ Bắc từ Tây Bắc, đoạn chảy qua Hồ Bắc dài 878 km. Sau khi chảy qua một đoạn lớn trên địa bàn Hồ Bắc, hai sông này hợp dòng tại tỉnh lị Vũ Hán. Trường Giang chảy dọc theo chiều Đông-Tây của tỉnh, Hồ Bắc nằm ở cả hai bên sông ngoài một đoạn khi sông tạo thành ranh giới tự nhiên giữa Hồ Nam và Hồ Bắc. Trong số các chi lưu nổi tiếng của Trường Giang, có suối Thần Nông, song nó đã bị ảnh hưởng từ công trình đập Tam Hiệp; sông Thanh, một tuyến thủy đạo chính ở Tây Nam Hồ Bắc; sông Hoàng Bách gần Nghĩa Xương; và Phú Thủy ở phía Đông Nam tỉnh.

Có hàng nghìn hồ nước nằm rải rác tại vùng đồng bằng Giang Hán của Hồ Bắc, vì thế tỉnh còn có biệt hiệu là “vùng hồ Hoa Trung”. Các hồ lớn nhất trong số đó là hồ Lương Tử (304,3 km²) và Hồng Hồ (348 km²). Nhiều đập thủy điện đã tạo nên các hồ chứa lớn, lớn nhất trong số đó là hồ chứa Đan Giang Khẩu trên Hán Thủy, ở ranh giới giữa Hồ Bắc và Hà Nam. Đông Hồ ở Vũ Hán với diện tích 33,7 km² là hồ đô thị lớn nhất Trung Quốc, diện tích gấp 6 lần Tây Hồ của Hàng Châu.

ve dep ky thu cua ho bac 8

Hồ Bắc có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, với bốn mùa rõ rệt. Mùa đông tại Hồ Bắc mát hoặc lạnh, với nhiệt trung bình là 1 đến 6°C (34 đến 43°F) vào tháng Giêng, trong khi mùa hè nóng và ẩm, với nhiệt độ trung bình là 24 đến 30°C (75 đến 86°F) vào tháng 7; tỉnh lị Vũ Hán đôi khi có nhiệt độ lên đến 40°C (104°F) hoặc cao hơn. Các khu vực núi non ở phía Tây Hồ Bắc, đặc biệt là Thần Nông Giá, có mùa hè mát mẻ hơn, vì thế đã thu hút nhiều du khách từ Vũ Hán và các thành phố vùng thấp khác.

Tỉnh Hồ Bắc có thành phần dân tộc đa dạng. Theo tổng điều tra nhân khẩu lần thứ 6 vào năm 2010, số người thuộc các dân tộc thiểu số tại Hồ Bắc là 2.468.500 người người, chiếm 4,31% tổng dân số toàn tỉnh. Trong số các dân tộc thiểu số, những dân tộc có dân số trên 10.000 người tại Hồ Bắc là người Thổ Gia, người Miêu, người Hồi, người Động, người Mãn, người Choang và người Mông Cổ. Tỉnh Hồ Bắc có châu tự trị Ân Thị của người Thổ Gia và Miêu, 2 huyện tự trị là Trường Dương và Ngũ Phong của người Thổ Gia, ngoài ra còn có 12 hương trấn dân tộc của các dân tộc Hồi, Thổ Gia, Động, Bạch và 20 thôn/nhai dân tộc.

Hồ Bắc là khu vực quá độ giữa nền nông nghiệp sản xuất lúa mì ở phía Bắc và nền nông nghiệp sản xuất lúa gạo ở phía Nam, vì thế có thể trồng một vụ lúa gạo, một vụ lúa mì. Đặc biệt, ở Nam bộ Hồ Bắc, còn trồng thêm được vụ màu thứ ba, do vậy sản lượng nông nghiệp ở mức cao. Do Hồ Bắc có nhiều hồ, nuôi trồng thủy sản là một thế mạnh của tỉnh, và là một trong ba tỉnh nuôi trồng thủy sản nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Ngoài ra, nguồn lợi thủy sản tại Trường Giang cũng phong phú. Hồ Bắc thường được gọi là “cửu mễ chi hương”, nghĩa đen là vùng đất của cá và gạo, nghĩa bóng có nghĩa là vùng đất sung túc. Các loại nông sản có thế mạnh khác của Hồ Bắc là bông và trà. Năm 2011, giá trị nông lâm mục ngư nghiệp của Hồ Bắc đạt 256,9 tỉ NDT, tăng trưởng 4,4% so với năm trước. Tổng sản lượng lương thực đạt 23,89 triệu tấn, liên tục 8 năm liền được mùa, so với năm trước thì sản lượng tăng 3,14%.

ve dep ky thu cua ho bac 1

Xuôi dòng Dương Tử, du khách được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, con người Nghi Xương. Tam Hiệp trong tiếng Trung nghĩa là “ba hẻm núi”, ý chỉ ba khe sông lớn giữa núi non trùng điệp ở tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc là: Cù Đường hiệp, Vu hiệp và Tây Lăng hiệp.

Nơi đây nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ có được do sự hợp lưu của sông Dương Tử và Gia Lăng tại Trùng Khánh, kéo dài tới tận thành phố Nghi Xương. Để nói về vẻ đẹp của non nước nơi đây, người Trung Quốc có câu: “Cù Đường hùng, Vu Hiệp tú, Tây Lăng kỳ” (Cù Đường hùng vĩ, Vu Hiệp tú lệ, Tây Lăng lạ kỳ).

ve dep ky thu cua ho bac 2

Cảnh trí nơi đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa núi non xanh, trùng điệp, những con nước mát trong và cả những dân tộc với nền văn hóa truyền thống độc đáo. Thuê một con thuyền ngoạn cảnh trên mỗi hẹp nước sâu nơi đây, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những cô gái trong trang phục dân tộc sặc sỡ như thế này dạo thuyền qua hoặc rất nhiều ngôi nhà cổ bằng gỗ, đậm nét kiến trúc truyền thống Trung Quốc nằm sát vách núi, nhìn xuống dòng sông xanh. Tại đây, du khách dễ dàng bắt gặp những nhạc công hát và sử dụng nhạc cụ truyền thống trên dòng sông xanh mát.

Dọc theo dãy núi Tây Lăng Hiệp, du khách sẽ được chiêm ngưỡng Động Tam Du – di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng nhất Nghi Xương. Tại đây, du khách không những được tìm hiểu về các danh nhân văn hóa lớn của Trung Quốc, còn đươc ngắm nhìn toàn bộ cảnh quan hẻm núi Tây Lăng từ đài đấu võ Trương Phi.

ve dep ky thu cua ho bac 3

Nhưng kỳ thú nhất phải kể đến danh thắng Thần Nông Giá. Nơi đây có diện tích 3.250 km², nơi cao nhất lên tới 3.105 m, là nơi có điều kiện khí hậu đặc biệt và một hệ động, thực vật vô cùng phong phú. Vùng rừng rậm này nổi tiếng với thuyết về dã nhân, một trong những bí ẩn lớn của nhân loại.

Không chỉ có dã nhân, Thần Nông Giá còn nổi tiếng với nhiều điều bí ẩn khác. Một trong số đó là những loài vật màu trắng trên sông Âm Cốc. Người dân ở đây kể lại rằng họ từng nhìn thấy những con rắn trắng muốt như ngọc và những loài thủy quái cực lớn thân màu trắng xám, phun ra cột nước cao cả chục mét. Điều đáng băn khoăn là khí hậu ở Thần Nông Giá hoàn toàn không giống khí hậu Bắc Cực và việc những loài động vật có bộ lông hay thân màu trắng càng thêm khó giải thích.

ve dep ky thu cua ho bac 5

Bên cạnh sông Âm Cốc, sông Hồ Thủy cũng khiến du khách tò mò, thích thú bởi vào mỗi buổi trong ngày, nước hồ đều dâng lên một lần và thay đổi màu sắc theo mùa.

ve dep ky thu cua ho bac 4

Ngoài các kỳ quan độc đáo sông nước hữu tình, ở Thần Nông Giá, người ta còn khám phá ra hang Bản Bích Bích – nơi tìm thấy dấu tích của người tiền sử, du khách có thể thưởng thức bức tranh phong cảnh giao thoa giữa núi đá, đồng ruộng, rừng trúc,… Gần khu vực tháp Liêu Vọng, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan quần thể núi số một khu vực Hoa Trung.

Hay Khu tham quan sinh thái núi Quan Môn Sơn, khu tham quan có chiều dài 8 km, hai bên đường là rừng thường xanh lá rộng đặc trưng của khu vực nhiệt đới Bắc Á, quần thể núi Thần Nông với mặt cắt độc đáo cùng những phiến đá xếp tầng lâu đời. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan quảng trường Mẫu Ái – nơi trưng bày các bức tượng điêu khắc người tiền sử, vườn chè Cổ Thiên Sinh, sông ngầm, cung triển lãm sinh thái thiên nhiên, hang tiền sử,…

ve dep ky thu cua ho bac 6

Một trong những điểm đến du khách thích tham quan chính là Thác Lớn Tam Hiệp – khu cảnh điểm bậc nhất Ngạc Tây, núi non trung trùng điệp điệp, hiệp cốc hùng vĩ, bích thủy róc rách, thác nước dội mạnh, nơi đâu cũng có thể thấy được những cây gỗ quý, động thực vật đa dạng, phong phú sinh sôi. Du khách còn được đắm mình với thiên nhiên hùng vỹ của Hàn Vũ Thiên Thư, Tứ Bất Tượng, động Ba Nhân Tuất, phật Hiểu Phong… 20 cảnh điểm khác nhau, đa dạng và hùng vỹ. Thác Tam Hiệp cao 120 m, rộng 80 m, được mệnh danh là “đệ nhất thác”.

Có thể nói, Hồ Bắc là nơi có thể mang đến cho con người ta nhiều điều kỳ thú, nơi mà du khách có thể thỏa sức khám phá những bí ẩn về con người cũng như của nhân loại. Hơn thế nữa, với vẻ đẹp xanh mát và kỳ vĩ nơi đây, Hồ Bắc chắc chắn là địa điểm mà du khách cần khám phá ít nhất một lần trong đời nếu có dịp đếnTrung Quốc. Hãy để du học Vinahure là chiếc cầu nối đưa du khách đến với vè đẹp kỳ thú của vùng đất Hồ Bắc nhé!

Liên hệ Hotline cho chuyên viên tư vấn du học Trung Quốc tại công ty du học Vinahure để được hướng dẫn cụ thể:

HN: 024.3282.8888 / 08.4488.0000

Công ty tư vấn du học Vinahure chúng tôi với nhiều năm tư vấn và hỗ trợ học sinh hoàn thiện hồ sơ xin học bổng, đặc biệt là du học Trung Quốc. Các bạn và các vị phụ huynh hãy yên tâm gửi gắm niềm tin và ước mơ du học của mình cho chúng tôi. Với đội ngũ tư vấn viên và nhân viên xử lí hồ sơ dạy dạn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ tư vấn một cách nhiệt tình và tận tâm để các vị phụ huynh và các em học sinh có thể chọn được chương trình học phù hợp nhất, cũng như xử lí hồ sơ một cách nhanh gọn và đạt tỉ lệ thành công cao nhất.  Vinahure cũng là đại diện tuyển sinh chính thức của hầu hết các trường Đại học, Học viện hàng đầu tại Trung Quốc: đại học Khoa học Điện tử Quế Lâm, đại học sư phạm Vân Nam, đại học Kinh tế và Tài chính Nam Kinh, Học viện Hồng Hà,…

  • Địa chỉ văn phòng Hà Nội: 176 đường Láng, p.Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Địa chỉ văn phòng Hồ Chí Minh: số 344 Nguyễn Trọng Tuyển, p.2, q.Tân Bình, HCM
  • Địa chỉ văn phòng Đà Nẵng: Tòa nhà PVcombank, Lô A2.1, Đường 30/4, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.