shadow

Trật tự kinh tế thế giới ra sao sau đại dịch

Covid-19 có thể khiến các nước nghĩ lại về mức độ phụ thuộc kinh tế vào một quốc gia khác, từ đó mở ra một trật tự hoàn toàn mới.

Khi các biến cố kinh tế lớn diễn ra, hệ quả của chúng có xu hướng phải nhiều năm sau mới hiện rõ và những gì xảy ra khi đó cũng chẳng ai ngờ tới. Trước đây, liệu có ai nghĩ rằng một cuộc khủng hoảng bắt đầu bằng các vụ vỡ nợ thế chấp ở ngoại ô nước Mỹ năm 2007 lại dẫn đến khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp năm 2010? Hay sự sụp đổ của thị trường chứng khoán ở New York năm 1929 góp phần thổi bùng chủ nghĩa phát xít ở châu Âu những năm 1930?

Nền kinh tế thế giới là một mạng lưới kết nối rất phức tạp. Mỗi chúng ta đều có hàng loạt mối quan hệ kinh tế trực tiếp dễ thấy. Đó là các cửa hàng chúng ta mua sắm, chủ lao động trả lương mỗi tháng, ngân hàng cho chúng ta vay tiền mua nhà. Nhưng một khi bạn phát triển đến một hoặc hai cấp độ nhất định, việc xác định rõ cách thức mạng lưới xung quanh đang vận hành chính xác thế nào là điều không thể.

Chính vì thế, những gì mà nền kinh tế thế giới đang đối mặt trước sự lây lan của Covid-19 là điều đáng lo ngại. Trong những năm tới, chúng ta sẽ nhận được bài học về hậu quả của một nền tảng cũ bị xé toạc và hàng triệu liên kết bị phá hủy cùng lúc. Và rất có thể một nền kinh tế toàn cầu hoàn toàn khác sẽ mở ra, không còn giống như những gì đã thịnh hành trong vài thập kỷ gần đây.

Một tàu container tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AP

Một tàu container tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AP

“Khi chúng ta khôi phục hoạt động kinh tế như bình thường, đó chỉ là sự khởi đầu cho vấn đề mà chúng ta sẽ gặp phải”, Adam Tooze, nhà sử học tại Đại học Columbia, tác giả của “Crashed” – công trình nghiên cứu về tác động của khủng hoảng tài chính năm 2008, bình luận. “Đây là thời kỳ của sự bất ổn rất lớn, đòi hỏi một trật tự lớn hơn những gì chúng ta từng có”, ông dự báo.

Trong bối cảnh thiếu chắc chắn như vậy, chúng ta rất khó đưa ra dự đoán chính xác về việc trật tự kinh tế thế giới sẽ trông như thế nào trong 5 năm, hoặc thậm chí là 5 tháng tới. Toàn cầu đã có bài học về những biến động kinh tế từng diễn ra. Đó là những hiệu ứng lan tỏa đáng ngạc nhiên có xu hướng xuất phát từ những nhược điểm lâu dài chưa được khắc phục. Và chính khủng hoảng là lúc các vấn đề sẽ phải được đối diện xử lý, bởi lúc ổn định chúng thường bị bỏ qua.

Vấn đề rõ ràng của lần này là toàn cầu hóa. Các công ty có thể di chuyển sản xuất đến nơi nào mang lại hiệu quả nhất. Mọi người có thể nhảy lên máy bay để đi đến gần như bất cứ đâu. Và tiền có thể chảy đến chỗ nào được sử dụng tốt nhất. Ý tưởng về một nền kinh tế thế giới với Mỹ là trung tâm đã sụp đổ, khi Trung Quốc trỗi dậy và nước Mỹ chuyển sang chủ nghĩa dân tộc.

Có dấu hiệu cho thấy Covid-19 đang khuếch đại xu hướng này. “Các nước sẽ phải nghĩ lại về việc muốn phụ thuộc vào quốc gia khác đến đâu”, Elizabeth Economy – thành viên cao cấp tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ bình luận, “Về cơ bản, tôi không nghĩ đây là sự kết thúc của toàn cầu hóa. Nhưng nó làm tăng tốc hướng suy nghĩ trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Rằng phải có những công nghệ quan trọng, nguồn lực quan trọng, năng lực sản xuất dự phòng ngay tại Mỹ trong trường hợp khủng hoảng”.

Bộ trưởng Tài chính Pháp đã chỉ đạo các công ty nước này đánh giá lại chuỗi cung ứng, để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác. Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ thì cho biết sẽ tịch thu một số vật tư y tế xuất khẩu.

Cuối tuần trước, thậm chí thượng nghị sĩ Lindsey Graham còn đề nghị Mỹ trừng phạt việc Trung Quốc không kiểm soát được Covid-19 và khiến nó lây lan toàn cầu bằng cách “xù” số trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc đang sở hữu. Việc này sẽ đe dọa vai trò là nền tảng hệ thống tài chính thế giới của trái phiếu chính phủ Mỹ.

Ngay cả trước khi Covid-19 tấn công, toàn cầu hóa dường như đã yếu đi. Tỷ trọng giao thương trong GDP toàn cầu đạt đỉnh vào năm 2008 và có xu hướng thấp hơn kể từ đó. Việc Trump đắc cử và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã khiến các công ty đa quốc gia bắt đầu suy nghĩ lại về hoạt động của mình.

“Tôi nghĩ rằng các công ty đang tích cực nói về khả năng phục hồi”, Susan Lund – nhà phân tích tại McKinsey, bình luận. “Họ sẵn sàng đến mức độ nào cho việc hy sinh hiệu quả hoạt động hàng quý để phục hồi trong dài hạn, dù đó là thảm họa tự nhiên, khủng hoảng khí hậu, đại dịch hay các cú sốc khác?”, bà đặt vấn đề.

Susan cho biết thương mại toàn cầu sẽ không sụt giảm toàn diện và các khối thương mại khu vực sẽ không thay đổi nhiều. Nhưng các công ty sẽ chú trọng hơn vào xây dựng khả năng dự phòng cho chuỗi cung ứng của họ. Các chính phủ có thể sẽ quy định một số hàng hóa nhất định, như dược phẩm và thiết bị y tế, phải chủ động được sản xuất nội địa nhiều hơn, do sự tranh giành toàn cầu hiện nay đối với các mặt hàng đó.

Trung Quốc đã định hướng lại chiến lược kinh tế của mình, đặt mục tiêu không phải là trung tâm sản xuất chi phí thấp cho thế giới mà là nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ tiên tiến như máy bay và thiết bị viễn thông. Điều đó đã khiến người Mỹ, châu Âu và Nhật Bản càng không muốn có các hoạt động lớn ở Trung Quốc, vì sợ mất tài sản trí tuệ.

Dưới thời chính quyền Trump, Mỹ cũng căng thẳng với ngay cả các đồng minh truyền thống ở Tây Âu. Tâm lý vì lợi ích quốc gia đã ăn sâu hơn ở nhiều nơi và Covid-19 dường như củng cố thêm điều đó.

“Điều thường xảy ra sau khi gặp khủng hoảng như thế này là mọi người nói về thời đại mới và thế giới hậu đại dịch sẽ khác như thế nào”, Ruchir Sharma, chiến lược gia toàn cầu tại Morgan Stanley Investment Management, cho biết. “Lần này thì tôi nghĩ các xu hướng đã dường như có sẵn trước khi đại dịch diễn ra”, ông nói thêm.

Giai đoạn tiền toàn cầu hóa diễn ra với việc giải phóng cho thương mại thế giới trong Thế chiến I và đại dịch cúm năm 1918. Đồng thời, hệ thống tài chính toàn cầu được định hình lại, với đồng bảng Anh mất đi vị thế chủ chốt. Thời điểm hiện tại, người ta cũng thấy sẽ có những thay đổi xảy ra. Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu lại chỉ ra một hướng khác. Đó là đồng USD ngày càng được củng cố ở vị trí trung tâm hệ thống tài chính toàn cầu.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã mở kênh giao dịch chéo với 14 ngân hàng trung ương nước ngoài để bơm USD vào hệ thống tài chính các nước này. Fed cũng bắt đầu chương trình mới cho phép các nước có đôla Mỹ bằng cách thế chấp trái phiếu kho bạc. Những động thái này nhằm ngăn sự thiếu hụt USD làm tê liệt kinh tế thế giới.

Các quan chức châu Âu cũng chưa thực hiện các bước giúp nâng vị thế của đồng euro trong hệ thống tiền tệ thế giới, như phát hành trái phiếu chung của các quốc gia thuộc khu vực đồng euro. Và Trung Quốc vẫn lưỡng lự trong việc cải cách hệ thống tài chính nhằm giúp nhân dân tệ quan trọng hơn với thương mại toàn cầu, như cho phép dòng vốn tự do ra vào.

Mark Carney – cựu thống đốc Ngân hàng trung ương Anh, từng có một bài phát biểu ảnh hưởng tới các ngân hàng trung ương khác vào tháng 8/2019. Ông cho rằng hệ thống tiền tệ và tài chính quốc tế hiện phụ thuộc sâu vào đồng USD là không bền vững. Nhưng đại dịch lần này lại làm cho hệ thống thiếu sót đó càng chắc chân hơn.

“Hệ thống đồng USD vốn không ổn định, nhưng xe đạp cũng vậy”, Tooze cho biết, “Nó có thể không ổn định, nhưng nếu bạn là một tay đua lão luyện, nó sẽ rất tuyệt. Và Fed đã chứng minh họ là một tay đua lão luyện của chiếc xe đạp đôla Mỹ bá quyền đó”.

Trong 12 năm qua, thế giới như đang sống lại giai đoạn 1918 – 1939. Giai đoạn ấy có sự sụp đổ tài chính toàn cầu, sự trỗi dậy của các chính phủ độc tài, sự xuất hiện của một siêu cường kinh tế mới (Mỹ khi đó và Trung Quốc bây giờ); và một đại dịch. Tất nhiên, những gì diễn ra 12 năm qua không có trình tự đúng như giai đoạn 1918-1939.

“Chúng ta có thể không biết chính xác cuộc khủng hoảng này sẽ dẫn đến đâu, với cả nền kinh tế thế giới hay bất cứ điều gì khác. Nhưng có một điều rõ ràng: Lịch sử chắc chắn có thể đáng sợ khi bạn không biết nó sẽ kết thúc ra sao”, Neil Irwin, phóng viên kinh tế của The New York Times, tác giả của quyển “How to Win in a Winner-Take-All World”, bình luận.

Tương lai kinh doanh của thế giới nhìn từ Trung Quốc

Những gì đang diễn ra tại Trung Quốc là tương lai mà mọi người được xem trước về hoạt động kinh doanh sẽ thay đổi thế nào sau đại dịch.

Trung Quốc là nơi đầu tiên bị Covid-19 tấn công. Gần 2 tháng trước, hoạt động kinh doanh tại đây bị đình trệ, cửa hàng và công viên giải trí đóng cửa, người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng và giãn cách xã hội diễn ra diện rộng. Còn hiện tại, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần mở cửa trở lại.

Trong khi đó, phần còn lại của thế giới đang chuẩn bị làm điều tương tự. Các công ty có kinh nghiệm ứng phó ban đầu với đại dịch tại Trung Quốc giờ lên kế hoạch triển khai chiến lược hoạt động tại các khu vực khác của họ trên thế giới.

Cách thức ứng phó của các công ty tại Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý của các nhà phân tích Phố Wall những tháng gần đây. Các thương hiệu toàn cầu như Nike, Starbucks và Disney đã chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng tại Trung Quốc cho các nhà đầu tư và đội ngũ tại Mỹ.

Gần đây Nike cho biết đã “nhìn thấy khía cạnh khác của cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc” và đã học được những thực tiễn tốt nhất có thể áp dụng cho các thị trường khác. Tuần này, khi mở lại nhà máy tại Wolfsburg (Đức), Volkswagen đã viện đến kinh nghiệm khi vận hành lại 32 trong 33 nhà máy tại Trung Quốc.

Những chiến lược mới mà các công ty đang giới thiệu sẽ không thể trả lại cuộc sống hoàn toàn như trước khi có Covid-19. Theo các nhà lãnh đạo và chuyên gia kinh tế, thay vào đó, cuộc khủng hoảng có thể sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta làm việc, mua sắm và quản lý doanh nghiệp.

“Đây là một sự bình thường mới”, Alain Benichou, CEO IBM Trung Quốc, nhận định. “Có nhiều điều cần chúng ta thức tỉnh ngay lúc này”, vị chuyên gia nói rằng những gì đang diễn ra tại Trung Quốc chính là tương lai mà mọi người được xem trước về hoạt động kinh doanh sẽ thay đổi như thế nào sau đại dịch.

Cách chúng ta làm việc

Đối với Despina Katsikakis, nơi làm việc nhìn chung đã rất khác biệt. Bà là Trưởng bộ phận Hiệu suất Kinh doanh của Cushman & Wakefield, đang tư vấn cho các công ty trên toàn thế giới cách quay trở lại làm việc sau dịch.

Tại Trung Quốc, công ty đã tư vấn cho hơn một triệu lao động quay lại văn phòng. Vị chuyên gia cho rằng, cuộc khủng hoảng đã đẩy tương lai của môi trường làm việc tiến nhanh đến một thập kỷ.

Công ty đang tận dụng sự thay đổi đó, bắt đầu với một hướng dẫn trực quan cho các khách hàng của mình về khái niệm “Six Feet Office”. Mô hình thử nghiệm đang được tổ chức trong văn phòng Amsterdam của Cushman & Wakefield, sau khi đúc kết kinh nghiệm từ Trung Quốc và phản hồi của người lao động cùng khách hàng.

Trong mô hình gọi là một sự “bình thường mới” này, bàn làm việc cách nhau 6 feet (1,8 m) – khoảng cách tiếp xúc cần duy trì được khuyến cáo để ngăn chặn sự lây lan của virus. “Đây là một nguyên mẫu cơ bản nhằm truyền cảm hứng để mọi người suy nghĩ về các giải pháp, cách phát huy sự giãn cách xã hội, cách bố trí lại tòa nhà làm việc thích hợp và khuyến khích thay đổi hành vi”, bà Despina Katsikakis, nói.

Cũng trong mô hình “Six Feet Office”, nhân viên được hướng dẫn chỉ đi một chiều kim đồng hồ trong toàn văn phòng, tránh di chuyển đối diện qua nhau để hạn chế khả năng lây lan virus. Katsikakis cho biết hướng dẫn này dựa trên tham vấn với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Theo vị chuyên gia, một trong những lợi ích lớn nhất mà công ty gặt hái được từ Trung Quốc là “cần đảm bảo niềm tin rằng chúng ta sẽ trở lại được một môi trường làm việc lành mạnh”.

Trong vài năm tới, bà hình dung các cảm biến sẽ thay thế hầu hết bề mặt dùng chung mà chúng ta chạm vào. Ví dụ, thay vì quẹt thẻ để vào trong nhà, bạn có thể nhìn vào camera để nhận dạng khuôn mặt hoặc quét QR bằng điện thoại.

Các công ty cũng dự kiến đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống lọc không khí trong văn phòng để giảm các chất gây ô nhiễm. Một số thậm chí có thể gắn các tấm bảo vệ mica để chống tia nước khi hắt hơi tại bàn làm việc, Katsikakis nói. Để tránh làm nhiễm bẩn các bề mặt, công ty của bà còn đề nghị thay giấy lót trên bề mặt bàn làm việc mỗi ngày.

Kể từ khi công bố nguyên mẫu “Six Feet Office”, công ty đã tràn ngập các câu hỏi mỗi ngày, nếu không nói là mỗi giờ. “Chúng tôi họp hàng ngày với các khách hàng lớn nhất để giúp xem xét triển khai những ý tưởng này cũng như cách để cùng sáng tạo thêm với họ”, bà nói.

Mặc dù khái niệm này đòi hỏi nhiều không gian hơn, nhưng điều đó không nhất thiết là tốn tiền thuê văn phòng hơn. Với xu hướng làm việc từ xa đang được kiểm chứng, Katsikakis nói điều đó có nghĩa là sẽ có ít người sử dụng cùng một không gian hơn trước đại dịch.

Cách chúng ta giao tiếp trong công việc cũng đã thay đổi. Sự bùng nổ về nhu cầu đối với phần mềm doanh nghiệp, như Microsoft Teams, là “chưa từng có”, theo Jared Spataro, Phó chủ tịch phụ trách Microsoft 365, cho biết. Hôm thứ năm (30/4), ông cho biết, dịch vụ nhắn tin và hội nghị video của hãng có 75 triệu người dùng hàng ngày, tăng 70% so với tháng trước.

“Chúng ta có một cỗ máy thời gian khi các quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc đã trở lại làm việc và đi học, và việc sử dụng Microsoft Teams tiếp tục phát triển”, Spataro nói với CNN Business.

Cách chúng ta mua sắm

Theo một cách nào đó, giờ là thời điểm hoàn hảo để các thương hiệu đón khách hàng mới và tạo gắn kết lâu dài, Deborah Weinswig, CEO của Coresight Research, một công ty tư vấn và nghiên cứu về bán lẻ và công nghệ cho biết. Bà nói rằng khi hàng triệu người phải ngồi trong nhà, họ đã hình thành thói quen và lối sống mới.

“Thường phải mất 21 ngày để thay đổi một thói quen”, Weinswig nói, “Chúng ta đang thay đổi thói quen mua sắm của mình và một số sẽ duy trì lâu dài”. Nike là một ví dụ về thích ứng trong thay đổi thói quen của khách hàng. Công ty đã cố thúc đẩy mua sắm trực tuyến trước khi có dịch nhưng Weinswig nói rằng hoạt động kinh doanh “thực sự tăng tốc” trong những tháng gần đây.

Công nhân đeo khẩu trang giám sát hàng hóa tại một càng trên sông Dương Tử, Trung Quốc vào tháng 4/2020. Ảnh: AFP.

Công nhân đeo khẩu trang giám sát hàng hóa tại một càng trên sông Dương Tử, Trung Quốc vào tháng 4/2020. Ảnh: AFP.

Hãng vừa báo cáo thu nhập tăng mạnh trong tháng 3, một phần nhờ đẩy nhanh việc kinh doanh trực tuyến tại Trung Quốc. CEO John Donahoe nói với các nhà đầu tư rằng doanh số trực tuyến tại đại lục tăng hơn 30% trong quý trước. Lượng người dùng thường xuyên hàng tuần trên các ứng dụng của Nike tăng 80%.

Ứng dụng “đinh” đóng vai trò then chốt của thành công. Trong mùa dịch, Nike giới thiệu tại Trung Quốc một nền tảng trực tuyến về câu lạc bộ tập luyện ảo trong lúc khuyến khích mọi người làm việc tại nhà. Weinswig lưu ý rằng ứng dụng này miễn phí nên thu hút được người dùng.

Công ty cũng tung ra nhiều sản phẩm trực tuyến hơn, bao gồm cả giày thể thao phiên bản giới hạn như Air Jordans. Tốc độ cũng rất quan trọng. Trong một thị trường cạnh tranh gay gắt nhưng Nike là thương hiệu đầu tiên bám sát xu hướng phải ở nhà của khách hàng. “Họ thích ứng từ rất sớm”, Weinswig nhận xét.

Cách chúng ta quản trị chuỗi cung ứng

Trong vài tháng qua, “sự thiếu hụt nguyên liệu thô và nguồn cung ứng quan trọng, cùng với sự vắng mặt của công nhân, đã đặt ra những rủi ro tiềm ẩn”, John Knapp, Giám đốc Boston Consulting Group, nhận định. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về cách vận hành logistics.

Đại dịch cũng có thể buộc phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhìn chung, chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng được “thiết kế để ưu tiên hiệu quả hơn về tính linh hoạt và khả năng phục hồi”, ông nhận định.

Tháng trước, Nhật Bản công bố kế hoạch giúp các công ty chuyển sản xuất về nước, Andrew Staples, Giám đốc biên tập toàn cầu Economist Corporate Network, thuộc The Economist, cho biết. “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp tục,” ông nói.

IBM cho biết đã chứng kiến một bước nhảy vọt “đáng kể” khi nhiều khách hàng tìm kiếm chương trình quản lý chuỗi cung ứng dựa trên AI của hãng nhằm dự đoán trước cuộc khủng hoảng tiếp theo. Đại dịch là “một hồi chuông cảnh tỉnh” đối với nhiều công ty, Benichou, CEO IBM Trung Quốc cho biết.

Các nhà nghiên cứu của IBM cho biết dịch bệnh bùng phát cũng làm lộ ra các vết nứt trong chuỗi cung ứng mà hầu hết công ty thậm chí không biết đến.

Đó là, 90% công ty Fortune 1000 có nhà cung cấp thứ cấp ở Vũ Hán, thành phố trung tâm của Trung Quốc nơi dịch bệnh bắt đầu, nhưng “nhiều người có ít hoặc không có tương tác với họ”, Jonathan Wright, một giám đốc của IBM, cho biết.

“Những thứ mà chúng ta từng coi là hiển nhiên nay không còn tồn tại nữa”, William Ma, Giám đốc Kerry Logistics (Hong Kong), bình luận. Ông cho biết, giờ có thể dễ dàng chứng kiến sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở mọi phân khúc hàng hóa.

Ông William Ma lưu ý rằng việc xây dựng lại chuỗi cung ứng cần có vốn và thời gian đáng kể, hai thứ mà hầu hết doanh nghiệp đều thiếu lúc này. “Quan trọng hơn với họ là tăng trưởng tiền mặt. Nếu không bán được hàng, bạn không thể trả tiền cho nhà cung cấp của mình, và nhà cung cấp không thể trả tiền cho nhà cung cấp của họ”, ông nói, “Chúng ta chỉ là muốn vượt qua điều này càng sớm càng tốt”.

Nguồn vnexpress.net

Liên hệ ngay Hotline cho chuyên viên tư vấn du học Trung Quốc tại công ty du học Vinahure để được tư vấn chương trình du học một cách cụ thể nhất:

HN: 024.3282.8888 / 08.4488.0000

Công ty tư vấn du học Vinahure chúng tôi với nhiều năm tư vấn và hỗ trợ học sinh hoàn thiện hồ sơ xin học bổng, đặc biệt là du học Trung Quốc. Các bạn và các vị phụ huynh hãy yên tâm gửi gắm niềm tin và ước mơ du học của mình cho chúng tôi. Với đội ngũ tư vấn viên và nhân viên xử lí hồ sơ dạy dạn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ tư vấn một cách nhiệt tình và tận tâm để các vị phụ huynh và các em học sinh có thể chọn được chương trình học phù hợp nhất, cũng như xử lí hồ sơ một cách nhanh gọn và đạt tỉ lệ thành công cao nhất.  Vinahure cũng là đại diện tuyển sinh chính thức của hầu hết các trường Đại học, Học viện hàng đầu tại Trung Quốc: đại học Khoa học Điện tử Quế Lâm, đại học sư phạm Vân Nam, đại học Kinh tế và Tài chính Nam Kinh, Học viện Hồng Hà,…

Văn phòng Vinahure: 

  • Vp Hà Nội         : Số 176 đường Láng, P.Thịnh Quang, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội                                                                                  ☎   024.3282.8888 – 0922.15.0000
  • Vp Huế              : Số 38 Đống Đa, P.Phú Nhuận, TP.Huế.                                                                                                                      ☎   0922.15.0000
  • Vp Đà Nẵng       : Tòa PVcombank, Đường 30/4, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng.                                                    ☎   0928.15.0000
  • Vp Hồ Chí Minh: Số 344 Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh.                                                                            ☎   0928.14.0000

Tin liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.