shadow

Hành trang lên đường của chúng mình là chỉ cần một số đò dùng thiết yếu và hộ chiếu, tiền và giấy tờ nhập học. 

1. Chuẩn bị đồ sang Trung Quốc

Hành trang lên đường của chúng mình là chỉ cần một số đò dùng thiết yếu và hộ chiếu, tiền và giấy tờ nhập học(cộng với ảnh nền trắng và nền xanh cỡ 3*4 và 4*6) của bên trường là ok rồi.

Nhiều người Việt Nam khi mới sang Trung Quốc sẽ cảm thấy rất nhiều món ăn không hợp vị. Vì vậy khi chuần bị balô hành lý các bạn nhớ mang theo một chút mì tôm, bánh đa cua, bánh đa nem nhưng cũng không cần mang quá nhiều đâu nhé! Bởi giờ ở Trung Quốc rất thuận tiện, bạn có thể mua tất cả đồ ăn nêu trên, kể cả mắm tôm, chanh, nước mắm trên taobao.com đấy. Hoặc tìm tới các chợ chuyên bán nguyên liệu Đông Nam Á thì bạn sẽ ngạc nhiên cho mà xem bởi chợ có đầy đủ các hương vị quê nhà cho bạn yêu nấu nướng như: giềng, me chua, lá chanh, hành khô, rau thơm…

Ngoài những thực phẩm mà bạn cần chuẩn bị thì đó là sách vở, bạn có thể đem 1 quyển từ điển Hán Việt, Việt-Hán vài quyển vở đề phòng lúc mới sang chưa thuộc đường đi lối lại thôi. Bởi thực ra bên Trung Quốc mặt hàng rất phong phú và đa dạng, thoải mái cho bạn chọn lựa.

Cần nhắc đến nữa đó là quần áo và giày dép, bạn cũng chỉ cần đem một vài bộ thôi, sang bên đó rồi mua vừa rẻ mà vừa đẹp, mặt hàng đa dạng bạn tha hồ mua sắm.

2. Đời sống ở Trung Quốc

Tùy từng vùng phương Bắc hay phương Nam của người Trung Quốc đều có cách sống riêng và văn hóa ẩm thực khí hậu (nóng, lạnh,  rơi tuyết…) khác biệt của từng vùng, ví dụ như phương Nam của Trung Quốc (Nam Ninh, Quế Lâm, Tứ Xuyên, Quảng Châu, Phúc Kiến…..) hoặc Phương Bắc (Bắc Kinh, Thiên Tân,, Sơn Đông…). Ở Nam Ninh thì cũng gần giống với Việt Nam họ hay ăn bún phở (luosi fen, laoyoufen, guilin suanla fen), nhưng mùi vị khác Việt Nam đó là chua cay cộng thêm những loại gia vị ở Việt Nam không có hoặc ít ăn. Còn ở Phương Bắc của TQ do khí hậu lạnh hơn họ sẽ thích ăn mặn hơn và cũng cay nữa, món đặc trưng ví dụ như jiaozi(sủi cảo), bánh bao, doufunao(tào phớ mặn), malatang…đặc biệt phương bắc họ sẽ thích ăn các sợi mỳ làm từ lúa mỳ, lúa mạch không giống Phương Nam thích ăn sợi mì làm từ gạo. Nói chung bên Trung Quốc từng vùng đều có rất nhiều món ăn vặt đảm bảo bạn sẽ thích ( nhiều món mới ăn sẽ không quen, nhưng ăn nhiều sẽ nghiền).

Đến với mỗi 1 trung tâm mua sắm của 1 thành phố tại Trung Quốc, bạn sẽ có những cảm nhận hoàn toàn khác nhau. Ở đây phong phú, đa dạng hơn  so với ở Việt Nam, mặt hàng gì cũng có và rất sẵn. To nhất vẫn phải nhắc đến Bắc Kinh và Quảng Châu, nhiều bạn Việt Nam mới sang bên đó và ngay cả bản thân tôi cũng vậy để mà nói đi dạo hết cái khu shopping center đấy thì cũng hết hơi, nó rất là to và rộng, nhiều tòa nhà mà mỗi một building là 1 trung tâm buôn bán đồ khác nhau, vì vậy trước khi bạn đi shopping bạn cũng có thể hỏi qua những người ở đó ví dụ mua giày dép ở tòa nào, mua quần áo hàng hiệu hàng chợ ở tòa nhà nào, hoặc khu bán buôn ở đâu….Nếu có thể bạn cũng nên search 1 số thông tin trên mạng: www.baidu.com  để biết rõ hơn về địa lý của từng tỉnh, từng thành phố. Ở mỗi một trung tâm là lại có 1 con phố chuyên bán đồ ăn vặt (xiaochi jie).

Trong ký túc xá thì có nhiều loại phòng( đơn, đôi, 3 hoặc 4 người) tùy theo túi tiền của mình mà bạn chọn lựa nhưng giá bình quân ở phương Bắc là 50-60 tê/ ngày/người/ phòng đôi. Còn ở phương Nam giá thuê phòng sẽ rẻ hơn 2000- 3000 tệ/ 1 kỳ(4 tháng)/ phòng đôi. Nhiều trường ký túc xá của lưu học sinh sẽ sẵn có  nhà bếp tiện cho các bạn tự nấu nếu không ăn quên đồ Trung Quốc hoặc để tiết kiệm hơn. Cũng có nhiều bạn chọn lựa ăn luôn ở nhà ăn trong trường giá cũng sinh viên mà tiện lợi, nhưng cuối tuần các bạn nên ăn ở ngoài hoặc tổ chức 1 nhóm nấu ăn chung nhau sẽ rất vui. Tại Trung Quốc một những quán ăn Nhật Bản hoặc Hàn Quốc bên đó họ làm sẽ ngon hơn và giá mềm hơn so với Việt Nam, bạn hãy thường thức thêm cả các món lẩu bên đó nữa cũng rẻ mà mùi vị  khá đặc trưng.

Còn nếu mùa đông tiết trời lạnh lẽo, bạn nào không muốn đi ra ngoài thì shopping online tại nhà trên www.taobao.com cũng được, rẻ mà tiện (khi không vừa bạn có thể xin đổi cỡ, còn nếu bị hỏng thì bạn trao đổi trực tiếp với người bán để trả lại, mất khoảng 1 tuần), tốt nhất là nên nhờ 1 bạn China hướng dẫn cho bạn cách mua online trên taobao, tại vì còn có thể mặc cả được mà. Nhưng có 1 điều cần lưu ý khi mua hàng trên taobao, bạn phải cẩn thận không sẽ gặp phải những gian hàng lừa đảo đó.

Bên Trung Quốc cũng nhiều loại hoa quả khá là rẻ, ở phương Bắc có những loại quả ngon bổ rẻ mà Việt Nam không có bạn hãy cứ hưởng thụ nha nếu bạn ở gần Bắc Kinh – đào, cherry, táo, lê, kiwiquanh năm bốn mùa đều có.

Nhiều  trường đại học bên đó rất rộng, nếu bạn đi học sẽ tốn nhiều thời gian từ ký túc xá đến giảng đường, nhiều bạn Việt Nam đã chọn lựa mua xe đạp điện để đi, riêng đối với Bắc Kinh và Thiên Tân sinh viên lại thường mua xe đạp cũ để đi(xe mới dễ bị mất nếu ko cẩn thận).

Khi đi học bạn nên tạo mối quan hệ với các bạn Trung Quốc chứ không nên chỉ chơi với riêng Việt Nam hoặc các nước khác vì thực tế nhiều vấn đề chúng ta cần sự giúp đỡ của họ.

3. Đi làm thêm

Với những bạn có vốn tiếng Trung khá, bạn có thể tự lên những trang web lớn của Trung Quốc để tự tìm việc làm thêm cho mình, ví dụ: www.zhaopin.com; www.58.com, www.51job.com ; www.ganji.com vv, bạn có thể tìm những cửa hàng đồ ăn nhanh hoặc quán đồ tây (nếu bạn có chút tiếng Anh), hoặc phiên dịch khẩu ngữ cho các nơi( Bắc Kinh, Quảng Châu, Nam Ninh, Thượng hải, Triết Giang…. khá dễ tìm việc đối vs ng VN)

4 .Đi du lịch

Bên Trung Quốc có được cái lợi thế là các kỳ nghỉ lễ tết được nghỉ khá nhiều (1 học kỳ 4 tháng, nghỉ hè hơn 1 tháng , nghỉ tết cũng hơn 1 tháng gần 2 tháng, nào thì nghỉ quốc khánh 1 tuần, tế đoan ngọ, tết trùng dương, tế thanh minh, tế trung thu…. )

Trước hết, bạn hãy đặt ra cho mình câu hỏi:

–    Bạn muốn đi đâu ở Trung Quốc ?

–    Bạn muốn làm gì khi đến đó ?

–    Bạn thích thời tiết nóng, lạnh hay ấm áp? Hay bạn không quan tâm về nhiệt độ?

–    Bạn muốn tìm đến những nơi mà sẽ được giảm giá và mùa thấp điểm?

–    Bạn muốn tham gia những lễ hội của người Trung Quốc hay các điểm tham quan theo mùa?

–    Bạn muốn tránh những nơi có quá nhiều du khách và giao thông đông đúc?

Và sau đây là một vài gợi ý nhỏ:

*Tháng mười

Thời gian số một để đến Trung Quốc là đầu mùa thu ( tháng mười ) nhưng tốt nhất là bạn không nên đến đây vào tuần đầu tiên của tháng 10 vì nơi đây sẽ diễn ra Lễ Quốc khánh của Trung Quốc, khi đó thì các khách sạn và phương tiện vận chuyển sẽ rất đông đúc và giá cả thì tăng cao.

Trong tháng mười, thời tiết ở Trung Quốc là tốt nhất, nhiệt độ giảm, và những cơn mưa mùa hè cũng bắt đầu dừng lại, vì vậy thời tiết tương đối khô ráo. Các điểm tham quan chính của Trung Quốc như Bắc Kinh, Tây An, Thượng Hải, Quế Lâm, Hồng Kông, Thành Đô đều rất thuân lợi để đi du lịch.

Lễ hội và sự kiện trong tháng này gồm có: ngày lễ quốc khánh Trung Quốc ( 01 tháng 10, thời gian tốt để xem bắn pháo hoa và các trò chơi dân gian ), Liên hoan Kungfu Thiếu Lâm, Hội chợ Canton ( từ ngày 15 ), Tết của những dân tộc thiểu số và thỉnh thoảng lại có Tết Trung Thu. Vào cuối tháng mười bạn cũng có thể chiêm ngưỡng khung cảnh mùa thu lãng mạn với những tán lá vàng rực. Tuy nhiên đây lại là mùa cao điểm nên giá tour sẽ cao.

*Cuối tháng tư / đầu tháng năm

Thời gian thứ hai để đi đến Trung Quốc có lẽ là cuối mùa xuân khi hoa nở rộ và nhiệt độ ấm dần lên nhưng chưa quá nóng. Nên tránh đi vào tuần nghỉ Lễ Lao đông ( từ 1 đến 7 tháng 5 ) vì các điểm tham quan, khách sạn và giao thông sẽ chật kín người, giá cả tăng lên đáng kể.

Vào cuối mùa xuân, nhiệt độ vào khoảng 20 độ C. Trong khi một số nơi như Bắc Kinh, Tây An vẫn còn khô thì ở miền Nam, những cơn mưa đầu hè đã bắt đầu đổ xuống, mặc dù chưa phải là mùa cao điểm nhưng thời tiết khá ẩm ướt và đôi khi có bão. Đến Trung Quốc vào mùa này là thời điểm tốt để ngắm hoa nở và cũng có một số lễ hội của người dân tộc.

*Tháng chín

Tháng Chín được xếp vào vị trí thứ ba, vì vào thời gian này có những hoạt động gần như giống ở tháng Mười nhưng nhiệt độ hơi nóng và mưa nhiều hơn. Vào tháng Chín, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào Tết Trung Thu của người Trung Quốc nhiều hơn, đây là lễ hội lớn thứ hai ở Trung Quốc, sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động mang tính truyền thống của người dân Trung Hoa.

* Mùa hè ( cuối tháng năm đến tháng tám )

Người ta ít đến Trung Quốc vào thời gian này nhưng vào kỳ nghỉ hè tháng Tám là thời gian đông đúc nhất. Trời nắng ấm có thể làm cho chuyến đi của bạn rất tuyệt, nhưng một số nơi thì thời tiết rất là nóng. Hầu hết nhiệt độ ở đây là trên 30 độ C.

Vào mùa hè ( hoặc cuối mùa xuân / đầu mùa thu ) là thời điểm tốt nhất để đi đến những vùng xa xôi của Trung Quốc nhưTây Tạng, Tây Bắc, Mông Cổ và các khu vực miền núi khi thời tiết ở đây không quá rét và nguy hiểm

* Đầu mùa xuân ( cuối tháng Ba và đầu tháng Tư )

Vào thời điểm này thì ở miền Bắc Trung Quốc là sự lựa chọn của nhiều du khách nhất.Thời tiết ấm hơn, mưa cũng ít. Ở miền Nam thì hơi ẩm ướt. Đây là mùa thấp điểm vì vậy, giá du lịch rẻ hơn.

* Tháng mười một ( cuối mùa thu )

Đi du lịch đến phía nam Trung Quốc vào cuối mùa thu là tốt hơn so với đầu mùa xuân vì thời tiết khá khô. Đây vẫn còn là mùa thâp điểm, do đó bạn cũng có thể du lịch rẻ hơn.

Hãy tìm cho mình một khoàng thời gian thích hợp để bạn có thể cùng gia đình và bạn bè mình tận hưởng những giây phút thoải mái trên đất nước Trung Hoa rộng lớn nhé!

5. Mua vé máy bay hoặc vé tàu về Việt Nam

Nếu bạn nào muốn book vé máy bay, thì hãy lên web: http://jipiao.kuxun.cn/, www.qunar.com; còn nếu không bạn cũng có thể mua www.ctrip.com

Tin liên quan

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.